Bối cảnh và mục tiêu thiết lập Chuẩn Kỹ năng Số
1.2.1. Tác động của chuyển đổi số đến thị trường lao động
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây (Cloud Computing), đã làm thay đổi căn bản cách thức vận hành của doanh nghiệp và xã hội. Các mô hình kinh doanh truyền thống đang dần được thay thế bởi các mô hình số hóa, đòi hỏi lực lượng lao động phải thích nghi với những công nghệ mới.
Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum, 2023), khoảng 85 triệu việc làm có thể bị thay thế bởi tự động hóa vào năm 2025, trong khi 97 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra, chủ yếu trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ số. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng số để đảm bảo khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động tương lai.
1.2.2. Sự cần thiết của một chuẩn kỹ năng số
Trước những thách thức do sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, các quốc gia và tổ chức quốc tế đã đề xuất những bộ tiêu chuẩn kỹ năng số nhằm hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp thích nghi với môi trường số. Một số mô hình đáng chú ý bao gồm:
DigComp của Liên minh châu Âu (EU) – tập trung vào năng lực số cho công dân.
Digital Skill Framework của Singapore – định hướng đào tạo kỹ năng số trong lực lượng lao động.
Digital Skill Standards của Nhật Bản – nhấn mạnh vai trò của nhân sự thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuẩn Kỹ năng Số được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khác nhau, từ người lao động phổ thông đến các chuyên gia công nghệ, giúp họ phát triển các kỹ năng phù hợp với thời đại số.
CHUẨN KỸ NĂNG SỐ
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CHUẨN KỸ NĂNG SỐ
1.1. Tổng quan về Chuẩn Kỹ năng Số
1.2. Bối cảnh và mục tiêu thiết lập Chuẩn Kỹ năng Số
1.3. Cách tiếp cận trong việc cập nhật Chuẩn Kỹ năng Số
1.4. Đối tượng áp dụng
CHƯƠNG 2: CHUẨN KỸ NĂNG SỐ CHO NHẬN THỨC CHUYỂN ĐỔI SỐ (DSS-L)
2.1. Mục tiêu của DSS-L và chính sách xây dựng
2.2. Cấu trúc của DSS-L
2.3. Kỹ năng và nội dung học tập
2.4. Ứng dụng của DSS-L trong doanh nghiệp và tổ chức
CHƯƠNG 3: CHUẨN KỸ NĂNG SỐ CHO THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ (DSS-P)
3.1. Mục tiêu của DSS-P và chính sách xây dựng
3.2. Cấu trúc của DSS-P
3.3. Các nhóm nhân sự và vai trò trong DX
3.3.1. Kiến trúc sư Công nghệ Kinh doanh (Technology Business Architect)
3.3.2. Nhà thiết kế (Designers)
3.3.3. Nhà khoa học dữ liệu (Data Scientists - DS)
3.3.4. Kỹ sư phần mềm (Software Engineers)
3.3.5. Chuyên gia bảo mật ứng dụng (Application Security Experts - ASE)
3.3.6. Chuyên gia quản lý rủi ro và tuân thủ (Risk & Compliance Security Experts - RCSE)
3.4. Danh mục các kỹ năng chung trong DSS-P
3.5. Ứng dụng của DSS-P trong thực tiễn
CHƯƠNG 4: KỸ NĂNG VÀ KIẾN THỨC NỀN TẢNG TRONG DSS-L
4.1. Tư duy và thái độ đối với chuyển đổi số
4.2. Dữ liệu và công nghệ số
4.3. Sử dụng công cụ và lưu ý về đạo đức
CHƯƠNG 5: ỨNG DỤNG CHUẨN KỸ NĂNG SỐ TRONG THỰC TIỄN
5.1. Áp dụng DSS-L trong doanh nghiệp và cá nhân
5.2. Xây dựng đội ngũ nhân sự DX dựa trên DSS-P
5.3. Kết hợp DSS với các mô hình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
5.4. Ứng dụng DSS trong chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp
5.5. Mối quan hệ giữa DSS và các tiêu chuẩn kỹ năng số khác trên thế giới
CHƯƠNG 6: XU HƯỚNG TƯƠNG LAI CỦA CHUẨN KỸ NĂNG SỐ
6.1. Sự phát triển của công nghệ và tác động đến DSS
6.2. Tích hợp AI và kỹ năng số trong giáo dục và đào tạo
6.3. Dự báo thay đổi trong các kỹ năng số cần thiết
6.4. Cập nhật Chuẩn Kỹ năng Số theo thời gian
CHƯƠNG 7: SO SÁNH CHUẨN KỸ NĂNG SỐ VÀ KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA EU (DigComp)
7.1. Mục tiêu và phạm vi áp dụng của từng khung
7.2. Phân tích cấu trúc và nội dung
7.3. Ưu điểm và hạn chế của mỗi khung trong bối cảnh toàn cầu
7.4. Bài học kinh nghiệm và khả năng áp dụng cho Việt Nam